Call Center 1183
ประกันอุบัติเหตุ คืออะไร มีกี่ประเภท พร้อมแนะนำวิธีเลือกซื้อ

ประกันอุบัติเหตุ คืออะไร มีกี่ประเภท พร้อมแนะนำวิธีเลือกซื้อ

อุบัติเหตุนับเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ที่ไม่สามารถคาดเดาล่วงหน้าได้ และหลายครั้งก็นำมาซึ่งค่ารักษาพยาบาลและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่สูงมาก จนอาจกลายเป็นภาระที่หนักหน่วงทั้งผู้ประสบอุบัติเหตุและครอบครัว
ดังนั้นการมีประกันอุบัติเหตุที่ดีและให้ความคุ้มครองอย่างเพียงพอ จึงถือเป็นวิธีการบริหารความเสี่ยงที่สำคัญสำหรับทุกคน รวมถึงเป็นการสร้างหลักประกันและช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากอุบัติเหตุ ซึ่งช่วยให้ตนเองและครอบครัวมีความมั่นคงทางการเงินมากขึ้น และวันนี้เราจะมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับประกันอุบัติเหตุกัน พร้อมทั้งแนะนำเคล็ดลับในการเลือกซื้อประกันอุบัติเหตุที่เหมาะสมสำหรับคุณกัน

ประกันอุบัติเหตุ คืออะไร มีกี่ประเภท

ประกันอุบัติเหตุ คือ การประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองค่าใช้จ่ายและค่ารักษาพยาบาลที่เกิดจากอุบัติเหตุ แบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลัก ได้แก่

  1. ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล หรือ ประกันภัยพีเอ (PA) เป็นการประกันภัยรายบุคคล เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะผู้สูงอายุและเด็ก ซึ่งให้ความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาล ค่าชดเชยรายได้ระหว่างพักรักษาตัว รวมถึงค่าทุพพลภาพหรือเสียชีวิตจากอุบัติเหตุด้วย
  2. ประกันภัยอุบัติเหตุกลุ่ม เป็นการประกันภัยสำหรับพนักงานในองค์กร เพื่อคุ้มครองอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในระหว่างปฏิบัติงาน
  3. ประกันภัยอุบัติเหตุสำหรับนักเรียน นิสิต และนักศึกษา ให้ความคุ้มครองอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในสถานศึกษา หรือในระหว่างการเดินทางไปกลับจากสถานศึกษา

5 เหตุผลที่คุณควรทำประกันอุบัติเหตุ

1. ช่วยคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลที่เกิดจากอุบัติเหตุ

โดยค่ารักษาพยาบาลมักมีจำนวนสูง โดยเฉพาะอุบัติเหตุรุนแรงที่อาจถึงขั้นต้องผ่าตัด นอนโรงพยาบาล หรือใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์ราคาสูง ซึ่งการมีประกันอุบัติเหตุจะช่วยรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเหล่านี้ ทำให้คุณไม่ต้องแบกรับภาระทางการเงินไว้ทั้งหมด

2. ได้รับค่าชดเชยรายได้ หากต้องพักรักษาตัวและไม่สามารถทำงานได้ชั่วคราว

เพราะนอกจากค่ารักษาพยาบาลแล้ว การบาดเจ็บจากอุบัติเหตุยังอาจทำให้คุณต้องหยุดพักงานเป็นระยะเวลาหนึ่ง ทำให้ขาดรายได้ไปด้วย ประกันอุบัติเหตุบางแบบจึงมีการให้ค่าชดเชยรายได้ขณะพักรักษาตัว เพื่อคุณไม่ต้องกังวลกับรายจ่ายประจำ

3. ได้รับค่าชดเชยสำหรับการทุพพลภาพถาวร

อุบัติเหตุบางครั้งอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บรุนแรง ทำให้สูญเสียอวัยวะ พิการ หรือทุพพลภาพอย่างถาวร ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตและความสามารถในการทำงานของคุณ โดยประกันอุบัติเหตุจะมอบค่าชดเชยจำนวนหนึ่ง เพื่อเป็นหลักประกันหากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว

4. ให้ค่าชดเชยแก่ทายาทกรณีเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ

ในกรณีร้ายแรงที่อุบัติเหตุทำให้เสียชีวิต ประกันอุบัติเหตุจะจ่ายเงินสำหรับค่าทำศพและค่าทดแทนให้แก่ผู้รับผลประโยชน์ ซึ่งจะช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายของครอบครัวที่เสียไป

5. สร้างความมั่นคงในอนาคตและบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้นอย่างไม่คาดคิด

เพราะอุบัติเหตุเป็นเหตุการณ์ที่ไม่แน่นอนและคาดเดาไม่ได้ การมีประกันอุบัติเหตุจึงเป็นการวางแผนล่วงหน้า เพื่อสร้างหลักประกันทางการเงินไว้รองรับค่าใช้จ่ายฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้น นับเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าเพื่ออนาคตของตนเองและครอบครัว

ทำประกันอุบัติเหตุ PA ดีไหม ช่วยคุ้มครองอะไรบ้าง

ทำประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล หรือ ประกันอุบัติเหตุ PA นั้นถือเป็นตัวเลือกที่ดีมาก เนื่องจากให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ค่ารักษาพยาบาลจากอุบัติเหตุอย่างครบวงจร อาทิ ค่าห้องพัก ค่าผ่าตัด ค่ายา ค่าอุปกรณ์ทางการแพทย์ ค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยนอก ซึ่งบางกรมธรรม์อาจให้ความคุ้มครองครอบคลุมไปถึงค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เช่น ค่ารถพยาบาล ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพด้วย นอกจากนี้ ยังให้ความคุ้มครองเกี่ยวกับค่าชดเชยรายได้ จนถึงกรณีทุพพลภาพหรือเสียชีวิต ซึ่งจะช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายจากอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นกับคุณได้นั่นเอง

แนะนำเทคนิคการเลือกซื้อประกันอุบัติเหตุ

การเลือกซื้อประกันอุบัติเหตุนั้นต้องพิจารณาให้รอบคอบและตรงกับความต้องการของตนเองมากที่สุด สำหรับท่านใดที่กำลังตัดสินใจซื้อประกันอุบัติเหตุ เรามีเทคนิคดี ๆ มาแนะนำ ดังนี้

  1. ประเมินความเสี่ยงและไลฟ์สไตล์ตนเอง โดยพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ เช่น อายุ สภาพร่างกาย อาชีพ ลักษณะงาน รวมถึงกิจกรรมยามว่างที่ชอบทำเป็นประจำ เพื่อให้ทราบถึงความต้องการความคุ้มครองที่เหมาะสม
  2. ศึกษาและเปรียบเทียบแผนความคุ้มครองจากบริษัทประกันต่าง ๆ ว่ามีแผนความคุ้มครองตรงตามที่ต้องการหรือไม่ รวมถึงผลประโยชน์และข้อยกเว้นด้วย
  3. ดูจำนวนเงินผลประโยชน์ให้เหมาะสมกับค่าใช้จ่ายที่คาดว่าจะเกิดขึ้น พิจารณาว่าจำนวนเงินผลประโยชน์ที่จะได้รับจากกรมธรรม์นั้น ๆ เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นมีความเหมาะสมกับค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้นหรือไม่ เช่น ค่ารักษาพยาบาล ค่าชดเชยรายได้หากต้องหยุดงาน เป็นต้น
  4. อ่านข้อยกเว้นและเงื่อนไขในกรมธรรม์ให้ละเอียดรอบคอบก่อนตัดสินใจซื้อ เช่น ประกันอุบัติเหตุบางแบบอาจไม่คุ้มครองกิจกรรมผจญภัยหรือกีฬาเอ็กซ์สตรีมบางอย่าง เพื่อป้องกันความคลาดเคลื่อนหรือเข้าใจผิดได้
  5. เลือกซื้อประกันอุบัติเหตุจากบริษัทประกันที่มีความมั่นคง มีประสบการณ์ มีบริการที่ดี และเป็นมืออาชีพ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าจะได้รับการดูแลและชดใช้ค่าสินไหมอย่างเต็มที่เมื่อเกิดเหตุขึ้น

เลือกประกันอุบัติเหตุ ประกัน PA Choice Care เลือก Tune Protect Thailand

หากพูดถึงประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลหรือประกัน PA  ที่ได้รับความนิยมและเชื่อถือในระดับสากล บริษัท ทูนประกันภัย จํากัด (มหาชน) หรือ Tune Protect Thailand  เป็นบริษัทประกันภัยชั้นนำที่ ครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์พร้อมแพ็คเกจให้เลือกหลากหลายทุกช่วงวัย ดูแลสูงสุดได้ถึงอายุ 99 ปี* ซึ่งมีเบี้ยเริ่มต้นเพียงวันละ 3 บาท* พร้อมสิทธิประโยชน์มากมาย อาทิ มีโรงพยาบาลพันธมิตรกว่า 480 แห่งทั่วประเทศ โดยไม่ต้องสำรองจ่าย ได้รับความคุ้มครองทั่วโลก ตลอด 24 ชั่วโมง ฯลฯ นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับการบริการที่ดี สะดวกกว่าด้วย Digital Care Card พร้อมช่องทางการติดต่อที่สะดวก เคลมง่าย จ่ายผลประโยชน์เร็ว

หากสนใจทำประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล PA Choice Care กับ Tune Protect Thailand หรือต้องการศึกษาแผนประกันเพิ่มเติม คลิกที่นี่ หรือ ติดต่อ Call center: 1183 หรือ Line@: @tuneprotect

*ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจในรายละเอียดความคุ้มครองและเงื่อนไขของเอกสารเสนอขายก่อนตัดสินใจทำประกันภัย เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด 



บทความที่เกี่ยวข้อง

แจกพิกัด 5 ศาลเจ้า ไหว้แก้ชงปี 2566 เสริมมงคลตลอดปี

แจกพิกัด 5 ศาลเจ้า ไหว้แก้ชงปี 2566 เสริมมงคลตลอดปี

5 ศาลเจ้า ไหว้แก้ชงปี 2566 เสริมมงคลตลอดปี สำหรับคนที่เกิดตรงกับปีชง นอกจากไหว้พระที่ศาลเจ้าแล้ว อย่าลืมเลือกประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคลเพื่อให้ตัวเองอุ่นใจ

อาชีพอะไรบ้างที่ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล ไม่รับทำประกัน

อาชีพอะไรบ้างที่ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล ไม่รับทำประกัน

การมีประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคลถือเป็นหลักประกันในชีวิต บทความนี้ทูน โพรเทคพาทุกคนมาดูกันว่ามีอาชีพอะไรบ้างที่ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลไม่รับ

ระวัง! 6 อุบัติเหตุไม่คาดคิดใกล้ตัวลูกรัก

ระวัง! 6 อุบัติเหตุไม่คาดคิดใกล้ตัวลูกรัก

อุบัติเหตุอาจเกิดกับลูกรักของคุณได้หากไม่ระวัง ปล่อยให้ลูกสนุกได้อย่างเต็มที่ ส่วนเรื่องไม่คาดฝันให้ประกันอุบัติเหตุเด็ก PA Choice Kids ช่วยดูแลลูกรักของคุณ